Cách chọn ly thưởng thức rượu vang đúng chuẩn

Nếu bạn là người dùng vang chỉ để say thì việc bạn uống vang bằng cốc bình thường, hay uống trực tiếp bằng miệng cũng không quan trọng. Nhưng nếu bạn là người muốn thưởng thức hết sự tinh tế của vang thì hãy đọc ngay bài viết về cách chọn ly thưởng thức vang đúng chuẩn này của 9Wine nhé!

Hình dạng của mỗi chiếc ly sẽ ảnh hưởng đến hương vị của vang!

Một bằng chứng khoa học thuộc nhóm nghiên cứu y học của Nhật được công bố năm 2015 đã nói về tầm ảnh hưởng của hình dạng ly đến việc thưởng thức vang. Họ đã trang bị 1 loại camera đặc biệt với mục đích ghi lại hình ảnh của hơi cồn trong từng chiếc ly thuỷ tinh có hình dạng khác nhau. Kết quả thu được chỉ ra rằng mỗi 1 hình dạng ly sẽ thể hiện về mật độ, vị trí làn hơi khi thoát ra khỏi miệng ly khác nhau, Nhưng làn hơi này có liên quan gì đến việc thưởng thức? Thực chất là vô cùng liên quan đấy chứ. Người uống vang phải cảm nhận từ việc nhìn, đến ngửi và cuối cùng mới là thưởng thức. Khi hình dạng của mỗi chiếc ly là khác nhau, mật độ, làn hơi tỏa ra cũng khác nhau thì phần hương thơm tỏa ra để bạn cảm nhận cũng sẽ không giống nhau.

4 loại ly uống vang phổ biến nhất hiện nay

Ly uống vang trắng

 Vang trắng thường được chọn để phục vụ với loại ly có hình bầu nhỏ hơn so với vang đỏ. Điều này giúp hương thơm và nhiệt độ lạnh của vang được duy trì tốt.
 Nhưng cũng có 1 vài trường hợp được cho là ngoại lệ. Đối với những chai vang trắng kiểu full bodied được sản xuất từ nho Chardonnay hoặc Viognier ủ trong thùng gỗ sồi thì nên chọn ly có bầu to hơn để phần hương được bung tỏa tốt hơn.

Ly uống vang đỏ

 Ly vang đỏ phù hợp có thể giúp giảm đi vị đắng hoặc phần hương cay của dòng vang này. Từ đó, phần vị sẽ được chau chuốt mượt mà hơn, quyến rũ hơn.
 
 Khi thử niếm rượu vang đỏ với nhiều loại ly, các chuyên gia nhận thấy rằng việc sử dụng ly có vòm miệng rộng sẽ giúp hương vị của loại vang này được mượt hơn. Dĩ nhiên, khoảng cách từ phần miệng ly cho đến bề mặt của ly cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến những hương thơm mà bạn ngửi được. Những loại ly có bầu khá rộng, vòm miệng không quá hẹp là sự lựa chọn phù hợp cho những chai vang đỏ có độ tanin cao, nằm trong nhóm full bodied.
 
 Những chai vang này thường được làm ra từ những giống nho như Merlot, Cabernet Sauvignon. Hoặc được phối kết hợp theo kiểu

Bordeaux Blendx.

Với các chai vang đỏ nằm trong nhóm medium bodied đến full bodied, thường được sản xuất từ những loại nho như Syrah, Sangiovese, Garnacha, Malbec… bạn nên chọn những loại ly có bầu thon nhỏ, hẹp dần về phía miệng. Kiểu ly này sẽ giúp bạn cảm nhận được rõ ràng phần hương gia vị và tiêu từ những dòng nho đặc trưng trên.
 
 Với các chai vang àm từ nho Pinot Noir, Nebbiolo, Gamay… Bạn nên chọn những loại ly có hình bầu to, ly không quá dài, vòm miệng rộng.

Ly Bordeaux

 Loại ly này phù hợp với những chai vang có sự mạnh mẽ như những chai vang được làm từ nho Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon, hoặc theo phong cách Bordeaux Blend. Bởi phần vòm ly khá to, độ cồn dễ thoát ra ngoài, đây là yếu tố giúp hương vị của vang thêm mượt mà.

Ly Burgundy

Dòng ly này phù hợp với những chai vang mang theo hương vị của sự tinh tế và nhẹ nhàng. Ly bầu tròn, mỗi khi lắc lý, diện tích tiếp xúc của rượu vang với không khí sẽ lớn, giúp bạn hưởng trọn được hương vị của rượu. Hãy chọn loại ly này để phục vụ cùng những chai rượu vang được làm từ nho Gamay, Pinot Noir, hoặc Nebbiolo nhé!

Vùng làm vang khởi nguyên Amamore

Apr 26, 2022 NguyenTien

Amarone della Valpolicella, thường được gọi là Amarone là một khu vực DOCG của Ý cho rượu vang đỏ khô đặc trưng được làm từ nho khô một phần của Corvina, Rondinella  và các giống nho đỏ khác. Valpolicella thuộc tỉnh Verona, trong vùng Veneto rộng lớn. Trong tiếng Ý, cái tên Amarone có nghĩa đen là "Cực kì đắng"; cái tên này được đặt nhằm để phân biệt nó với Recioto được sản xuất trong cùng một vùng, có vị ngọt hơn.

9WINE CHÀO THÁNG 12 VỚI "ĐẠI TIỆC GIÁNG SINH - RING VANG HẢO HẠNG"

Dec 09, 2021 NguyenTien

❤️CHƯƠNG TRÌNH TẶNG QUÀ LỚN NHẤT TRONG NĂM❤️(Áp dụng: 07/12 - 01/01/2022) - MUA 1 thùng vang (12 chai), TẶNG 1 hộp ly cao cấp;- MUA 6 chai vang, TẶNG 1 chai vang bất kỳ;- TRỢ GIÁ lên đến 15% cho tất cả các dòng vang tại Showroom cho 100 khách hàng nhanh tay nhất;- Miễn phí giao hàng trong nội thành Hà Nội cho đơn hàng từ 06 chai;

Tìm hiểu về rượu vang pháp.

Jul 19, 2021 NguyenTien

Lịch sử của vang Pháp có thể theo ngược lại từ thế kỉ 6 trước công nguyên bởi những người di cư Hi Lạp từ miền Nam Gaul. Từ khi Hi Lạp thành lập thuộc địa Marseille, nghề trồng nho đã nhanh chóng phát triển. Rượu vang tuy đã có hơn hàng ngàn năm nhưng chỉ Pháp biến rượu vang thành một phần văn hóa của mình và coi việc làm rượu như một nghệ thuật suốt hơn hai nghìn năm qua. 

Liên hệ với chúng tôi

  • Kiot No9, 17T1, Vinaconex 3 Cương Kiên, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nôi
  • 0988364299
  • Infor@9wine.vn

Chính sách bán hàng

  • Cam kết về chất lượng sản phẩm
  • Chính sách đổi trả hàng
  • Hướng dẫn mua hàng
  • Chính sách khuyến mãi

Tuân thủ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/ QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng, 9Wine Store Không Mua Bán Rượu Qua Mạng Internet.
9Wine Store Xin Phép Từ Chối Phục Vụ Cho Người Dưới 18 Tuổi Và Phụ Nữ Đang Mang Thai. Đã Uống Rượu Bia Thì Không Lái Xe.

Leave a comment