Tìm hiểu về rượu vang pháp.

ruou vang pháp, Tìm hiểu về rượu vang pháp., vang pháp -

Tìm hiểu về rượu vang pháp.

Pháp là một trong những nhà sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới, cùng với Ý, Tây Ban Nha  Mỹ.

1. Lịch sử rượu vang Pháp

Lịch sử của vang Pháp có thể theo ngược lại từ thế kỉ 6 trước công nguyên bởi những người di cư Hi Lạp từ miền Nam Gaul. Từ khi Hi Lạp thành lập thuộc địa Marseille, nghề trồng nho đã nhanh chóng phát triển. Rượu vang tuy đã có hơn hàng ngàn năm nhưng chỉ Pháp biến rượu vang thành một phần văn hóa của mình và coi việc làm rượu như một nghệ thuật suốt hơn hai nghìn năm qua. 

Nhờ những kiến thức về trồng nho và cách cắt tỉa cây nho, người Gaul đã tạo ra sự khác biệt trong quan trọng giữa những cây nho dại và cây nho sản xuất rượu vang và những chai rượu vang được sản xuất ở Gaul đã phổ biến trên khắp thế giới.

Trong suốt thời Trung cổ, các nhà tu sĩ đã duy trì các vườn nho và bảo tồn kiến thức và kỹ năng làm rượu trong suốt thời kỳ hỗn loạn đó. Các tu viện được cung cấp tài nguyên, an ninh và cùng với khả năng sáng tạo đã tạo ra nguồn cung cấp rượu vang ổn định cho lễ Thánh và thu được nhiều lợi nhuận. Các vườn nho tốt nhất thời bấy giờ đều thuộc sự sở hữu của các tu viện nên các chai rượu vang tu viện làm ra đều là những chai rượu hảo hạng. Tuy nhiên vì hai cuộc chiến tranh thế giới mà ngành công nghiệp rượu vang của Pháp bị suy thoái trong nhiều thập kỷ. 

Sau sự phục hồi kinh tế sau thế chiến thứ hai và một thế hệ làm rượu vang mới đã hồi phục lại ngành công nghiệp rượu vang Pháp, đặt nền móng cho nền công nghiệp rượu vang hiện đại Pháp.

2. Chế độ phân cấp rượu vang Pháp

Từ 1935, các điều luật đã được thông qua kiểm soát rượu vang Pháp. Hệ thống Appellation d'origine contrôlée được thành lập, được điều hành bởi một hội đồng giám sát quyền lực (Institut national des appellations d'origine, viết tắt là INAO). Pháp có một trong số những hệ thống lâu đời nhất về đánh giá phân loảiượu vang và nhiều hệ thống khác trong châu Âu đều mô phỏng theo hệ thống này.

Rượu vang bàn:
Vin de Table: Những chai rượu ngoài những thông tin cần thiết chỉ ghi tên nhà sản xuất và xuất xứ đến từ Pháp.
Vin de Pays: Những chai rượu này được ghi khu vực sản xuất cụ thể trong nước Pháp và tuân theo những quy định ít nghiêm ngặt hơn so với rượu vang AOC. Để duy trì một sự phân biệt khỏi Vin de Table, các nhà sản xuất phải nộp rượu để được các chuyên gia phân tích và nếm thử, và các loại rượu vang phải được làm từ giống hoặc pha trộn các giống nhất định.

Rượu vang được sản xuất trong các khu vực cụ thể (Quality Wines Produced in Specified Regions):

Vin délimité de Qualité supérieure( VDQS): Tuân thủ theo những điều luật ít nghiêm ngặt hơn AOC, thường được sử dụng cho các khu vực nhỏ hơn hoặc như những là ứng củ viên cho các AOC. Tuy nhiên độ phân loại này đã được bãi bỏ vào cuối năm 2011.

Appellation d'origine contrôlée (AOC)- Rượu vang từ một khu vực cụ thể với nhiều hạn chế bao gồm các giống nho được sử dụng và phương pháp sản xuất rượu vang cùng với nhiều hạn chế và yêu cầu khác.

3. Đặc điểm của rượu vang Pháp

Vì được trồng và sản xuất ở ôn đới, rượu vang Pháp có độ cồn thấp hơn và độ axit cao hơn các loại rượu vang được sản xuất ở các vùng có khí hậu ấm hơn. Vì đặc điểm này mà rượu vang Pháp thường được kết hợp với các món ăn một cách thanh đạm, tinh tế hơn các loại rượu vang Mỹ thường đi với nồng độ cồn cao.

Gần như mọi dòng nho quốc tế hiện nay đều có nguồn gốc từ Pháp, bao gồm cả những loại nho nổi tiếng nhất bao gồm Merlot, Chardonnay, Pinot Noir và Cabernet Sauvignon. Tất cả những trái nho này đều được trồng ở Pháp và sau đó được xuất khẩu đến những phần còn lại của thế giới.

4. Các loại rượu vang, giống nho và khu vực vang của Pháp

Pháp có tất cả loại rượu vang thường thấy: rượu vang đỏ, rượu vang hồng, rượu vang trắng, rượu vang ngọt, rượu vang sủi tăm. Từ các loại vang uống hàng ngày đến các loại rượu vang sang trọng đều được Pháp sản xuất và xuất khẩu. Vì truyền thống của người Pháp là phục vụ rượu vang cùng với thức ăn, nên các loại rượu vang hiếm khi được sản xuất để có thể nếm thử riêng.

Rượu vang Pháp mang đậm bản sắc của từng vùng miền với chất lượng lẫn giá thành khác nhau, với một số loại rượu vang được sản xuất để tiêu thụ ngay lập tức trong khi các loại rượu vang khác được dùng để ủ trong thời gian dài.


1 bình luận

  • Hello World! https://apel.top/go/gu4winrshe5dgoju?hs=fd86cb0da1acaa51b21cf350fdc6ff08&

    2ajnev

Để lại ý kiến