Rượu Vang được làm như thế nào?

Kiến thức rượu vang ( Nguồn Sưu Tầm)

Chúng ta đều thích uống và tận hưởng rượu vang nhưng bạn có bao giờ bạn tự hỏi người ta làm rượu vang như thế nào chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách làm rượu vang nhé!

Rượu vang đã có từ hàng nghìn năm trước, được sản xuất bởi vô số nền văn hóa và quốc gia khác nhau với phong cách và hương vị riêng, tạo lên những thương hiệu như rượu vang Pháp, rượu vang Ý, … như chúng ta đã biết ngày nay.

Vậy phép màu gì đã xảy ra để biến những trái nho tưởng như bình thường này thành những chai rượu vang đỏ tươi hay rượu vang trắng trong suốt?

Rượu vang có năm bước cơ bản để làm rượu: thu hoạch, nghiền và ép, lên men, ủ rượu và đóng chai. Tuy có vô số cách khác nhau và biến thể trong công đoạn này nhưng cơ bản bất kì chai rượu vang nào đều trải qua những bước này.

Bước 1: Thu hoạch

Thu hoạch hoặc hái là bước đầu tiên trong quá trình làm rượu. Nho được lựa chọn vì có thể sản xuất hàng năm với một lượng đường đáng tin cậy và có cả axit, este và tannin cần thiết để tạo ra rượu vang tự nhiên, ổn định. một cơ sở nhất quán. Vì lý do này nên hầu hết các nhà sản xuất rượu vang đều thừa nhận rằng rượu vang được làm ngay tại trong vườn nho. 

Quá trình làm rượu vang hảo hạng đòi hỏi nho phải được thu hoạch vào thời điểm chính xác, tốt nhất là khi nho chín tự nhiên. Sự kết hợp giữa đo đếm một cách khoa học và nếm thử thường giúp xác định thời điểm thu hoạch. Việc thu hoạch có thể được thực hiện bằng máy hoặc bằng tay.

Tuy nhiên, nhiều nơi lựa chọn thu hoạch bằng tay thay vì bằng máy thu hoạch vì bằng chúng thường có thể gây lực quá mạnh lên cây nho và vườn nho. Một khi nho được đến nhà máy rượu vang, các nhà sản xuất rượu có uy tín sẽ phân loại các chùm nho, loại bỏ những quả bị thối hoặc chưa chín trước khi nghiền nát chúng.

Bước 2: Nghiền và ép

Nghiền toàn bộ những chùm nho chín tươi theo truyền thống là bước tiếp theo trong quy trình làm rượu vang. Trong hàng nghìn năm, người làm rượu vang đã thực hiện những điệu nhảy thu hoạch trong thùng và nghiền và ép nho bằng chân. 

Ngày nay máy ép đem ép nước nho cô đặc với nước kết hợp với nhau để làm thành rượu vang. Sự thay đổi này mang đến một số tiện lợi nhưng đồng thời cũng mất đi vài thứ. Bằng cách sử dụng máy ép cơ học, phần lớn sự lãng mạn và truyền thống đã rời khỏi giai đoạn nấu rượu này, nhưng bù lại máy ép cơ học mang lại lợi ích vệ sinh to lớn và nhanh chóng so với sự ép rượu truyền thống bằng chân như trướuc kia. Máy ép cơ học cũng đã cải thiện chất lượng và tuổi thọ của rượu, đồng thời giảm nhu cầu sử dụng chất bảo quản của nhà sản xuất rượu

Cho đến khi nghiền và ép các bước làm rượu vang trắngrượu vang đỏ về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên, để làm rượu vang đỏ, các nhà sản xuất rượu thường lên men rượu từ nước ép và vỏ quả nho, còn rượu vang trắng được lên men chỉ từ nước nho.

Bước 3: Lên men

Bước tiếp theo là lên men trong quá trình làm rượu vang, đây là bước định hình hương vị. Đường trong hỗn hợp chuyển hóa thành rượu, với một loạt các kỹ thuật để đi kèm với các loại nho khác nhau. Quá trình tự nhiên nhất là chỉ cần thêm men vào và để rượu lên men theo thời gian. Đối với rượu vang đỏ, carbon dioxide được giải phóng, và thường được lên men ở nhiệt độ ấm hơn so với rượu vang trắng. 

Quá trình rượu vang đỏ thường tiếp tục cho đến khi tất cả đường được chuyển hóa thành rượu, tạo thành rượu vang chát. Rượu vang trắng cũng có thể được lên men cho đến khi khô, nhưng các loại rượu vang ngọt sẽ dừng lại trước khi tất cả đường được chuyển hóa, khiến nó trở nên ngọt ngào hơn và ít cồn hơn. 

Bước 4: Ủ rượu

 Việc ủ rượu có thể khác nhau về thời gian, địa điểm và quá trình. Rượu có thể được ủ trong vài tháng đến vài năm, được đặt trong thùng thép không gỉ hoặc gỗ sồi. Thậm chí các nhà sản xuất còn có thể ‘nướng’ các thùng rượu lên bởi khi thùng rượu bị đốt cháy bởi lửa có thể tạo ra sự khác biệt về hương vị khiến vị trở lên đậm hơn.

Bước 5: Đóng chai

Trước khi đóng chai, rượu vang sẽ trải qua một quá trình lọc để loại bỏ các hạt nho không mong muốn vẫn còn tồn tại trong rượu. Sau khi kết thúc lọc rượu, rượu vang đã sẵn sàng để đóng chai. Ngày nay, rượu vang thường được thực hiện một cách máy móc. 

Sau khi chai rượu được lấp đầy từ từ đến đỉnh, các nhà sản xuất rượu sẽ cho vào một chút nitơ hoặc carbon dioxide để loại bỏ bất kỳ ôxy nào có thể còn sót lại trong chai. Sau đó rượu vang được đóng chai và sẵn sàng để bán.

9wine có rất nhiều chai rượu vang dành cho phụ vữ và luôn tư vấn cho khách hàng.

Đến với 9wine.vn showroom chúng tôi có hàng trăm loại, rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang ngợt. Rượu vang nhập khẩu từ các nước sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới như rượu vang Pháp, rượu vang Ý, rượu vang Chile, rượu vang Tây Ban Nha, rượu vang Úc, rượu vang Nam Phi... và nhiều nước khác nữa để cho quý khách lựa chọn. Hotline 0988-364-299

Liên hệ với chúng tôi

  • Kiot No9, 17T1, Vinaconex 3 Cương Kiên, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nôi
  • 0988364299
  • info@9wine.vn

Chính sách bán hàng

  • Cam kết về chất lượng sản phẩm
  • Chính sách đổi trả hàng
  • Hướng dẫn mua hàng
  • Chính sách khuyến mãi

Website Đang Trong Thời Gian Hoàn Thiện.

Tuân thủ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/ QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng, 9Wine Store Không Mua Bán Rượu Qua Mạng Internet.
9Wine Store Xin Phép Từ Chối Phục Vụ Cho Người Dưới 18 Tuổi Và Phụ Nữ Đang Mang Thai. Đã Uống Rượu Bia Thì Không Lái Xe.