Những điều cần biết để bảo quản rượu vang được tốt nhất

Kiến thức rượu vang

Đến với bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách bảo quản rượu vang. Nếu bạn không uống rượu vang thường xuyên, việc cất giữ cùng bảo quản rượu vang có thể không phải là mối quan tâm đáng kể đối với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều hơn ba hoặc bốn chai rượu vang được đặt trong tủ lạnh, các bước bảo quản dưới đây có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giữ đúng hương vị của chai rượu vang. Hãy cùng 9wine tìm hiểu về cách bảo tồn rượu vang nhé.

Điều đầu tiên bạn cần biết là phần lớn rượu vang được bán không phải rượu vang ngâm hoặc ủ trong thời gian dài. Cho dù giữ một chai rượu vang thị trường trong vài năm cũng sẽ không làm cho nó ngon hơn hoặc khiến nó đáng giá hơn. Thậm chí nếu để quá lâu, chai rượu rượu có thể sẽ bị hỏng.

Mặt khác, một số loại rượu vang hảo hạng có thể để được vài năm và ngon hơn theo độ tuổi. Nếu bạn có bộ sưu tập rượu vang kiểu này thì một hầm rượu với chuyên gia tư vấn rượu hướng dẫn bảo quản cụ thể về độ già cho từng loại rượu là một điều cần thiết.

Các bước dưới đây tất nhiên sẽ không dạy bạn cách ủ rượu mà là các cách giúp bạn bảo quản rượu vang hàng ngày mà không làm hỏng hay làm mất vị chai rượu vang.

1. Đánh giá rượu mà bạn muốn cho vào kho.

  Hãy tự hỏi bản thân những điều sau:

 - Bạn có kế hoạch giữ nó ở đâu? Tại nhà mình hay ở trong một hầm rượu?
- Bạn có bao nhiêu chai rượu và bạn sẽ bảo quản chúng trong vòng bao lâu?
- Bạn cần bảo quản loại rượu nào? Đó có phải một chai rượu hảo hạng cần bảo quản kĩ lưỡng?
- Khi bạn định bảo quản một chai rượu vang mà không dùng nó ngay lập tức, bạn cần chú ý đến các nguyên tắc về nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm thích hợp.

2. Bảo quản rượu ở nhiệt độ thích hợp với độ ẩm phù hợp.

Bạn luôn phải bảo quản rượu của bạn ở nhiệt độ và độ ẩm thích hợp! Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản rượu là từ 7 đến 18 độ. Trong trường hợp bảo nhiệt độ bảo quản trên 21 độ trong 1 thời gian dài sẽ làm cho các đặc tính, hương vị và tuổi của rượu vang sẽ bị giảm.

Hãy nhắm đến nhiệt độ ở mức 12- 13 độ. Mức độ ẩm để bảo quản rượu của bạn nên dao động trong khoảng 70% để tránh nút chai bị khô, có thể tạo điều kiện cho không khí vào rượu. Độ ẩm cao hơn 70% có thể gây ra nấm mốc.

Mặc dù điều quan trọng là phải bảo quản rượu ở nhiệt độ thích hợp với độ ẩm phù hợp, nhưng điều quan trọng khác không kém là giữ cho chất lượng không khí như cũ. Cố gắng tránh nhiệt độ thay đổi do thời tiết bên ngoài hoặc điều hòa sưởi và làm mát. Môi trường càng ít bị thay đổi thì rượu càng có thể để lâu.

3. Tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp và tìm nơi cất giữ khô ráo, tối.

Ánh sáng mặt trời có thể làm cho các axit amin chứa lưu huỳnh bị oxy hóa, do đó có thể làm thay đổi hương vị của rượu. Bảo quản rượu tránh ánh sáng, kể cả ánh sáng mặt trời trực tiếp hay đồ đèn huỳnh quang. Nếu rượu của bạn có mùi lạ không giống như bạn tưởng tượng, tia cực tím có thể đã khiến rượu trở nên như thế.

 Đối với rượu vang trắng được bảo quản trong chai trong suốt nên chúng đặc biệt dễ bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào vì thủy tinh ít bảo vệ hơn những chai sẫm màu. Bạn cần chú ý rằng ngay cả ánh sáng đèn sợi đốt cũng có thể ảnh hưởng đến độ nguyên vẹn của rượu.

Điều quan trọng nhất là bạn nên bảo quản rượu ở nơi tối và khô ráo để giữ được hương vị tuyệt vời của nó. Nếu bạn không thể giữ chai hoàn toàn ngoài ánh sáng, hãy đặt nó trong một chiếc hộp hoặc bọc chai rượu bằng vải. Nếu bạn chọn tủ để bảo quản rượu, hãy nhớ chọn tủ có cửa chắc chắn hoặc chống tia cực tím.

4. Không cất giữ các chai rượu ở vị trí thẳng đứng.

Mặc dù có vẻ thuận tiện khi bạn đặt một vài chai rượu thẳng đứng trong tủ để tiết kiệm không gian, nhưng điều quan trọng là phải đặt rượu ở vị trí nằm nghiêng. Để rượu thẳng đứng lâu có thể làm nút chai bị khô dẫn đến việc rượu trong chai tiếp xúc với oxy qua các khe hở ở nút chai và làm chất lượng  rượu bị giảm. Luôn giữ ẩm cho nút chai bằng tư thế nằm nghiêng.

5. Không nên dùng tủ lạnh để bảo quản rượu lâu ngày.

Bảo quản rượu trong tủ lạnh trong thời gian ngắn thì không sao, nhưng những tần suất sử dụng của tủ lạnh có thể gây biến vị rượu do sự rung động mỗi lần mở ra đóng vào. 

Việc mở ra đóng vào tủ lạnh có thể làm thay đổi cấu trúc hóa học của rượu vang và làm xáo trộn cặn lắng ở đáy một số loại rượu vang. Để chống lại những điều này, hãy cất rượu vang cách xa các thiết bị gia dụng lớn, ồn ào như máy giặt, máy sấy, lò hơi hoặc các phòng thường xuyên có người qua lại.

Sau khi mở rượu, rượu trắng chỉ nên để trong tủ lạnh đến ba ngày. Khoảng thời gian này có thể kéo dài thêm vài ngày nếu bạn có dụng cụ bơm rượu và có thể loại bỏ hầu hết không khí và đậy nắp lại chai rượu. Rượu vang đỏ nên để ở nhiệt độ trong phòng bên ngoài tủ lạnh trong vài ngày.

6. Tránh các nơi ám mùi 

Mặc dù có vẻ tiện lợi nhưng tốt nhất bạn không nên cất rượu trong khu vưc bếp núc. Rượu vang thở qua nút chai xốp, vì vậy bạn nên bảo quản chai rượu tránh xa mùi nồng của thức ăn hoặc thùng rác. Mùi có thể thấm qua vào nút chai và làm hương vị rượu bị thay đổi.

Như trên, giữ chai rượu vang cách xa các thực phẩm nặng mùi như tỏi trong tủ đựng thức ăn và tránh xa các thùng sơn màu ở tầng hầm. Hãy tìm một vị trí cho giá rượu riêng trong góc tối và cách xa các sản phẩm tẩy rửa và các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn khác để có kết quả tốt nhất.

7. Khi rượu đã được cất giữ, hãy để rượu ở đó cho đến khi bạn muốn uống.

Giống như việc mở ra đóng vào tủ lạnh có thể làm hỏng rượu vang, di chuyển nó quá thường xuyên cũng gây ra điều tương tự. Cầm chai rượu lên và đặt chúng trở lại sẽ tác động tiêu cực đến rượu.
Hãy xây dựng một hệ thống lưu trữ cho phép bạn có thể di chuyển một chai rượu mà không cần làm phiền những chai rượu khác và không nên di động các chai rượu quá nhiều.

Cần chú ý đến hạn sử dụng vì hầu hết rượu vang đều có ngày hết hạn.
Như đã nói ở trên, không phải tất cả các loại rượu đều có tuổi. Phần lớn rượu vang sẽ không tồn tại quá một hoặc hai năm. Mặc dù có thể không có hạn sử dụng trên chai, nhưng hầu hết rượu vang nên được sử dụng trong khoảng thời gian tương đối ngắn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một loại rượu sẽ ngon hơn theo tuổi và kéo dài từ mười năm trở lên, hãy tìm những loại rượu chọn lọc có sự cân bằng về tannin và đường cụ thể từ một nhà cung cấp rượu hoặc một chuyên gia thưởng và cất giữ rượu có kinh nghiệm.
Hầu hết rượu vang đỏ đóng chai chỉ có thể bảo quản tối đa ba năm và rượu vang trắng đóng chai chỉ có thể bảo quản từ một đến hai năm.

8. Cần chú ý đến hạn sử dụng vì hầu hết rượu vang đều có ngày hết hạn.

Như đã nói ở trên, không phải tất cả các loại rượu đều có tuổi. Phần lớn rượu vang sẽ không tồn tại quá một hoặc hai năm. Mặc dù có thể không có hạn sử dụng trên chai, nhưng hầu hết rượu vang nên được sử dụng trong khoảng thời gian tương đối ngắn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một loại rượu sẽ ngon hơn theo tuổi và kéo dài từ mười năm trở lên, hãy tìm những loại rượu chọn lọc có sự cân bằng về tannin và đường cụ thể từ một nhà cung cấp rượu hoặc một chuyên gia thưởng và cất giữ rượu có kinh nghiệm.
Hầu hết rượu vang đỏ đóng chai chỉ có thể bảo quản tối đa ba năm và rượu vang trắng đóng chai chỉ có thể bảo quản từ một đến hai năm.

Mong rằng bài viết trên có thể giúp ích cho bạn, giúp bạn bảo quản rượu vang tốt hơn.

9wine có rất nhiều chai rượu vang dành cho phụ vữ và luôn tư vấn cho khách hàng.

Đến với 9wine.vn showroom chúng tôi có hàng trăm loại, rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang ngợt. Rượu vang nhập khẩu từ các nước sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới như rượu vang Pháp, rượu vang Ý, rượu vang Chile, rượu vang Tây Ban Nha, rượu vang Úc, rượu vang Nam Phi... và nhiều nước khác nữa để cho quý khách lựa chọn. Hotline 0988-364-299

Liên hệ với chúng tôi

  • Kiot No9, 17T1, Vinaconex 3 Cương Kiên, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nôi
  • 0988364299
  • Infor@9wine.vn

Chính sách bán hàng

  • Cam kết về chất lượng sản phẩm
  • Chính sách đổi trả hàng
  • Hướng dẫn mua hàng
  • Chính sách khuyến mãi

Tuân thủ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/ QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng, 9Wine Store Không Mua Bán Rượu Qua Mạng Internet.
9Wine Store Xin Phép Từ Chối Phục Vụ Cho Người Dưới 18 Tuổi Và Phụ Nữ Đang Mang Thai. Đã Uống Rượu Bia Thì Không Lái Xe.